Dịch vụ hải quan trọn gói tại Hải Dương

Thủ tục hài quan là gì? Làm thế nào để hàng hoá có thể thông quan xuất nhập khẩu là vấn đề mà các doanh nghiệp rất quan tâm. Để hiểu rõ hơn về những vấn đề này và dịch vụ hải quan trọn gói tại Hải Dương như thế nào? mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây của Luậ Rong Ba

Tổng quan về tỉnh Hải Dương

Hải Dương là một tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng, Việt Nam.

Năm 2021, Hải Dương là đơn vị hành chính Việt Nam đông thứ 8 về số dân với 1.936.774 người tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 8,5%. GRDP đạt 149.700 tỉ đồng (tương ứng với 6,480 tỉ USD), GRDP bình quân đầu người đạt 77 triệu đồng (tương ứng với 3.347 USD).

Hải Dương thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Trung tâm hành chính của tỉnh là thành phố Hải Dương (hiện là đô thị loại I), cách thủ đô Hà Nội 57 km về phía Tây, cách trung tâm thành phố Hải Phòng 45 km về phía Đông.

Theo quy hoạch năm 2007, Hải Dương nằm trong vùng thủ đô với vai trò là một trung tâm công nghiệp của toàn vùng

Thủ tục hải quan là gì?

Thủ tục hải quan là những thủ tục cần thiết nhằm đảm bảo hàng hóa, phương tiện vận tải được nhập khẩu/ nhập cảnh vào một quốc gia hoặc xuất khẩu/ xuất cảnh ra khỏi biên giới của một quốc gia.

Đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, việc thông quan hàng hóa là một bước bắt buộc, nhằm mục đích:

Để cơ quan Nhà nước tính và thu thuế.

Để quản lý số lượng hàng hóa, đảm bảo hàng hóa ra/ vào lãnh thổ Việt Nam không thuộc danh mục hàng cấm.

dịch vụ hải quan trọn gói tại Hải Dương có 2 hình thức chính, đó là:

Dịch vụ Khai thuê, khai báo hải quan: Bên cung cấp dịch vụ sẽ có trách nhiệm thay mặt doanh nghiệp bạn tiến hành hoàn tất các thủ tục hải quan thông quan lô hàng. Đơn vị hoặc cá nhân làm dịch vụ sẽ không xuất hiện tên pháp nhân trên bất cứ chứng từ hải quan nào.

Đại lý hải quan: Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sẽ sử dụng tên mình, chữ ký số của mình để điền thông tin lên tờ khai. Đồng thời, có trách nhiệm sao y chứng từ để nộp bộ hồ sơ đầy đủ nhất lên các cơ quan chi cục hải quan theo thoả thuận trong hợp đồng giữa hai bên.

Mỗi hình thức nêu trên đều có điểm thuận lợi, bất lợi cho chủ hàng. Chẳng hạn dịch vụ khai thuê hiện rất phổ biến. Ưu điểm là tiện lợi cho khách hàng và người làm dịch vụ. Nhưng nhược điểm là bên dịch vụ không xuất hiện và đứng tên chịu trách nhiệm khi làm thủ tục, nên trong một số trường hợp đem lại rủi ro cho người thuê.

Kê khai, khai báo hải quan là hoạt động kê khai thông tin hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu của doanh nghiệp với cơ quan hải quan. Đây là quy trình hoạt động bắt buộc trước khi hàng hóa được nhập khẩu và xuất khẩu.

Quy trình thủ tục hải quan dịch vụ hải quan trọn gói tại Hải Dương

Khai và nộp tờ khai hải quan:

Trước đây, tờ khai hải quan được làm theo mẫu, người làm thủ tục hải quan tiến hành điền đầy đủ thông tin vào mẫu này. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các Chi cục hải quan đã chuyển sang khai và nộp tờ khai bằng hình thức hải quan điện tử.

Lấy kết quả phân luồng:

Quy trình thủ tục hải quan tiếp theo sau khi khai và nộp tờ khai hải quan chính là lấy kết quả phân luồng. Có 3 loại phân luồng là: luồng xanh, luồng vàng, luồng đỏ.

Luồng xanh:

Nếu kết quả là luồng xanh thì xem như là một tín hiệu may mắn rồi! Tuy nhiên, luồng xanh này được phân thành 2 loại: luồng xanh có điều kiện và luồng xanh không có điều không có điều kiện.

Luồng xanh có điều kiện: bạn phải xuất trình thêm các giấy tờ như: C/O (giấy chứng nhận xuất xứ; giấy kiểm tra chất lượng;… Đối với loại luồng xanh này, bạn bắt buộc phải đến chi cục hải quan để làm các thủ tục liên quan.

Luồng xanh không điều kiện: đối với trường hợp này, các bước công việc vẫn phải làm tương tự như tờ khai luồng vàng. Tức là bạn phải in tờ khai ra, đưa cho chủ hàng ký và đóng dấu. Tiếp theo là đưa tờ khai lên chi cục hải quan lấy xác nhận, sau đó ra cảng làm thủ tục lấy hàng. Tuy là tương tự với luồng vàng nhưng thời gian tiếp nhận xem xét và đóng dấu sẽ nhanh hơn (trong trường hợp tờ khai không có bất cứ một vấn đề gì).

Luồng vàng:

Đối với luồng vàng, bạn phải xuất trình một bộ hồ sơ bao gồm các chứng từ sau:

Tờ khai hải quan.

Hợp đồng ngoại thương.

Hóa đơn thương mại.

Chi tiết đóng gói hàng hóa.

Các chứng từ khác: C/O, giấy kiểm tra chất lượng,…

Các bước thực hiện tương tự như đối với luồng xanh có điều kiện nêu trên.

Luồng đỏ:

Luồng đỏ là luồng có mức độ kiểm tra cao nhất, phải làm nhiều thủ tục và tốn nhiều chi phí, thời gian cũng như công sức của cả chủ hàng và chi cục hải quan. Đối với luồng này sẽ phải kiểm tra thực tế hàng hóa sau khi kiểm tra hồ sơ giấy.

Bạn vẫn phải chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ tương tự như ở luồng vàng. Sau khi bộ phận hải quan tiếp nhận duyệt hồ sơ sẽ chuyển sang cho bộ phận kiểm hóa. Tiếp theo, bạn phải đăng ký kiểm hóa, xuống cảng làm thủ tục hạ hàng và đưa vào khu kiểm hóa. Cuối cùng là liên hệ với cán bộ hải quan xuống làm thủ tục kiểm tra.

Có 2 hình thức kiểm hóa:

Kiểm hóa bằng máy soi (kiểm soi).

Kiểm hóa thủ công.

Sau bước kiểm hóa, cán bộ hải quan sẽ về chi cục làm các thủ tục cần thiết. Làm biên bản kiểm hóa, nếu mọi thứ đều ổn sẽ làm thủ tục bóc tờ khai là hoàn thành.

Nộp thuế:

Bước cuối cùng trong quy trình thủ tục hải quan là nộp thuế. Người làm thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu phải tiến hành việc nộp thuế theo quy định.

Hiện nay, có các hình thức nộp thuế hải quan như: nộp ngay, ân hạn, bảo lãnh ngân hàng,…

dịch vụ hải quan trọn gói tại Hải Dương
dịch vụ hải quan trọn gói tại Hải Dương

Hướng dẫn khai báo hải quan điện tử trong dịch vụ hải quan trọn gói tại Hải Dương

Nếu doanh nghiệp lựa chọn hình thức khai hải quan điện tử, đây sẽ là trình tự thực hiện.

Bước 1:Chuẩn bị hồ sơ và những giấy tờ cần thiết để tiến hành khai báo hải quan trên hệ thống VNACCS.

Bước 2:Người khai sẽ tiến hành khai những thông tin cần thiết theo đúng tiêu chí và khuôn dạng đã được quy định. Sau đó truyền tờ khai cùng những chứng từ liên quan tới hệ thống hải quan điện tử. Hệ thống sẽ xử lí và gửi cho bạn số tờ khai cùng kết quả phân luồng.

Luồng xanh:

Hầu như doanh nghiệp nào cũng mong nhận được kết quả luồng xanh. Bởi lẽ như vậy, hàng hoá của bạn sẽ được hải quan miễn kiểm tra thực tế lẫn kiểm tra các hồ sơ giấy.

Doanh nghiệp chỉ việc tới Chi cục hải quan in tờ khai và lấy hàng.

Luồng vàng:

Nếu nhận được kết quả luồng vàng, lô hàng của bạn phải trải qua công đoạn kiểm tra hồ sơ hải quan. Nếu hải quan có những đề nghị sửa đổi hay bổ sung thông tin, doanh nghiệp phải chấp hành. Trong một vài trường hợp, doanh nghiệp sẽ cần xuất trình giấy tờ liên quan để hải quan kiểm tra chi tiết.

Luồng đỏ:

Ngoài các bước công việc ở mục tờ khai phân luồng vàng, cơ quan hải quan sẽ phải tiến hành kiểm hóa thực tế hàng hóa. Trong trường hợp các lô hàng của bạn đáp ứng các điều kiện yêu cầu, đẩy đủ chứng từ, hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, cơ quan hải quan sẽ chấp nhận thông quan để doanh nghiệp tiến hành tiếp các công việc xuất, nhập khẩu hàng hóa.

Đầu tiên, doanh nghiệp phải tìm hiểu xem hàng hóa của mình có thuộc danh mục hàng hóa cấp xuất; cấm nhập hay phải xin cấp Giấy phép không? Chất lượng cũng như xuất xứ hàng hóa có đảm bảo  tiêu chuẩn không? =>Việc tìm hiểu này quan trọng, tránh nhập phải mặt hàng cấm, hoặc không đủ thời gian xin giấy phép. Để tìm hiểu cụ thể về mặt hàng nào bị cấm nhập, hay phải xin giấy phép, bạn có thể tìm đọc Nghị định số 187/2013/NĐ-CP (lưu ý các Phụ lục), và thông tư 04/2014/TT-BTC.

Khi tìm hiểu kỹ, bạn cần xác định điều kiện xuất nhập khẩu hàng hóa và lựa chọn điều kiện CIF hay FOB. Cụ thể hơn, theo điều kiện CIF, bên bán thuê công ty vận chuyển (hãng tàu) và mua bảo hiểm hàng, đưa hàng đến cảng dỡ. Bên mua hàng, sẽ làm thủ tục hải quan tại Hải Phòng & tự thuê vận tải bộ kéo hàng về kho.Với điều kiện FOB, bên mua sẽ tự thu xếp chặng vận tải biển & mua bảo hiểm cho hàng hóa. Doanh nghiệp cũng cần lưu ý, với cả 2 điều kiện này, trách nhiệm của người bán hàng sẽ đều chấm dứt khi hàng qua lan can tàu ở cảng xếp.

Đối với hàng nhập khẩu theo điều kiện FOB và CIF, doanh nghiệp đều phải tự làm thủ tục hải quan tại Việt Nam. Số lượng & loại giấy tờ làm thủ tục sẽ quy định rõ trong hợp đồng mua bán, và thường gồm các chứng từ sau:

– Bộ vận tải đơn (Bill of Lading): 3 bản chính;

– Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice): 3 bản chính;

– Bản kê chi tiết hàng hoá (Packing List):  3 bản chính;

– Giấy chứng nhận xuất xứ (CO – Certificate of Origin):

Lưu ý: Doanh nghiệp có thể theo mẫu D, E, AK… để được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu.

– Ngoài ra còn một số giấy tờ khác như: chứng nhận chất lượng (CQ), chứng nhận phân tích (CA), đơn bảo hiểm, kiểm dịch (nếu có).

Căn cứ vào thông tin trên những chứng từ thương mại đó, doanh nghiệp sẽ khai hải quan nhập khẩu theo quy định hiện hành. Việc kê khai này hiện được thực tiện qua phần mềm hải quan điện tử, tức là được khai và truyền dữ liệu qua mạng internet. 

Thủ tục hải quan điện tử đem đến nhiều tiện lợi cho người làm thủ tục, mọi khai báo thông tin hàng hóa đều thực hiện truyền số liệu trên mạng đến Cơ quan Hải quan thông qua phần mềm khai báo. Tuy nhiên theo quy định một số tiêu chí trên tờ khai nếu truyền khai sai sẽ phải hủy tờ khai. Do đó người làm thủ tục hải quan cần có kiến thức cần thiết để thực hiện đúng, tránh những lỗi thường gặp như:

Khai sai các tiêu chí trên phần mềm VNACCS: có một số tiêu chí có thể chỉnh sửa bổ sung nhưng có một số tiêu chí không thể chỉnh sửa bổ sung mà phải khai lại tờ khai mới; dẫn đến việc thông quan làng hóa bị chậm trể. Đặc biệt nếu tờ khai đã được đóng thuế thì phải mất thời gian điều chỉnh thuế rất lâu.

Áp mã số hàng hóa (HS code) chưa chính xác: do chưa nắm rõ nguyên tắc áp mã theo quy định. Có 1 số loại hàng cùng có mô tả ở nhiều nơi khác nhau trong biểu thuế có thể với thuế suất khác nhau gây lúng túng cho người khai hải quan. Nhưng theo nguyên tắc mã số của hệ thống hài hòa (mã HS code) thì mỗi loại hàng hóa chỉ có một mã số duy nhất – vậy vấn đề ở đây là phải tìm cho được mã số phù hợp cho mặt hàng đó.

Các lỗi trên chứng từ:

Các thông tin trên bộ chứng từ không khớp nhau: sai lệch về điều kiện giao hàng, số lượng, trọng lượng, các lỗi chính tả => người khai hải quan phải kiểm tra kỹ bộ chứng từ xem sai sót đó do đâu – thông báo cho các bên liên quan để có sự điều chỉnh đúng trước khi khai hải quan

Ngoài các lỗi về chứng từ, còn có thể gặp các lỗi khác khi kiểm tra hàng hóa như: cont bị sai seal; hàng hóa không đúng chủng loại, thiếu hoặc dư số lượng; không có tem nhãn, hoặc thể hiện xuất xứ, ngày sản xuất, hạn sử dụng không đúng hoặc không có => người khai hải quan cần có kinh nghiệm để xử lý các tình huống này theo cách nhanh nhất, tránh phát sinh những chi phí không đáng có và có thể mất thời gian rất lâu để bổ sung làm chậm quá trình thông quan hàng hóa.

Trong quá trình lấy hàng có thể gặp trường hợp tình trạng hàng hóa bi bất thường (thường là hàng lẽ – LCL) như:  kiện hàng bị móp méo, bể vỡ, có dấu hiệu bị khui mở bất thường => đòi hỏi người khai hải quan phải kiểm tra và phối hợp kiểm tra với các bên liên quan để xử lý.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của Luật Rong Ba về dịch vụ hải quan trọn gói tại Hải Dương. Nếu như bạn đang gặp phải khó khăn trong quá trình tìm hiểu dịch vụ hải quan trọn gói tại Hải Dương và những vấn đề pháp lý liên quan, hãy liên hệ Luật Rong Ba để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi chuyên tư vấn các thủ tục pháp lý trọn gói, chất lượng, uy tín mà quý khách đang tìm kiếm.

Messenger
Zalo
Hotline
Gmail
Nhắn tin